Đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao uy tín và thương hiệu trên thương trường luôn là mục tiêu quan trọng hàng đầu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.
Ở Công ty cổ phần Cơ điện Uông Bí cũng vậy. Nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, theo Phó Giám đốc Công ty Phan Văn Sứng, làm tốt chất lượng sản phẩm vừa là yêu cầu, vừa là việc làm thiết thực để duy trì sản xuất ổn định, góp phần đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.
Theo kế hoạch điều chỉnh năm 2012, Công ty cổ phần Cơ điện Uông Bí - Vinacomin phấn đấu mức doanh thu trên 140,4 tỷ đồng. Trong bối cảnh tài chính khó khăn, khách hàng chậm thanh toán hợp đồng thì đây là nhiệm vụ khá nặng nề với Công ty. Tuy nhiên, Công ty luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tập đoàn, sự ủng hộ của các đơn vị trong Vinacomin trong việc lựa chọn sử dụng các thiết bị tàu điện, toa xe, máy xúc đá, máng cào các loại... do Công ty sản xuất. Do vậy, Cơ điện Uông Bí vẫn đảm bảo duy trì sản xuất tương đối ổn định, đồng thời tập trung cho công tác nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tiếp tục củng cố khả năng cạnh tranh và phát triển thị phần trên thị trường trong và ngoài ngành.
Đề cập đến vấn đề đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm trong giai đoạn khó khăn, Phó Giám đốc Phan Văn Sứng cho rằng, từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn theo tinh thần Chỉ thị 65/CT- Vinacomin, Cơ điện Uông Bí triệt để thực hành tiết kiệm nhưng vẫn phải tiến hành đầu tư những hạng mục cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm mang thương hiệu "Cơ điện Uông Bí". "Như thế, tức là chúng tôi đang thực hiện mục tiêu hạ giá thành sản phẩm", ông Sứng nhấn mạnh. Đặc biệt, việc đầu tư cải tiến công nghệ không những giúp nâng cao năng suất mà còn rút ngắn thời gian tiến độ thực hiện hợp đồng, chất lượng và độ chính xác của sản phẩm được nâng lên. Theo chủ trương này, từ đầu năm, Công ty đã cho đầu tư và đưa vào sử dụng công nghệ đúc kim loại khuân mẫu tự cháy. Sản phẩm sản xuất theo công nghệ mới có bề mặt bóng, mịn, đẹp hơn, công sức gia công sau mẫu giảm, số lượng nhân công cũng giảm khoảng 30%, nhất là góp phần cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động, giảm chi phí sản xuất, tiến tới giảm giá thành sản phẩm. Trong thời gian qua, Công ty tiếp tục triển khai đầu tư cần trục và xây dựng kho chứa hàng hoá. Đây đều là những hạng mục rất cần thiết cho hoạt động SXKD của Công ty hiện nay.
Cùng với đó, lãnh đạo Công ty chỉ đạo các phòng ban, Phân xưởng tăng cường công tác quản lý, tổ chức sản xuất một cách khoa học. Cơ điện Uông Bí cũng đã triển khai đánh giá lại định mức sử dụng vật tư, lao động và phân phối tiền lương của Công ty nhằm tạo ra động lực để người thợ cơ khí thi đua lao động, tăng năng suất; lấy tiền lương và thu nhập là động lực thúc đẩy sự cống hiến của CNCB Công ty. Công ty xây dựng quy chế quản lý tiền lương công khai, dân chủ và rất cụ thể theo cách khoán chi tiết, khoán quỹ lương cho các đơn vị.
Lãnh đạo Công ty cho biết, Cơ điện Uông Bí còn áp dụng phần mềm quản lý chặt chẽ vật tư, thiết bị sản xuất bởi, đây là khâu chính, chiếm tỷ lệ chi phí lớn nhất trong giá thành sản phẩm. Việc quản lý chặt chẽ chi phí này luôn được lãnh đạo Công ty rất chú ý và quan tâm nhằm đưa dần vào nền nếp từ khâu ra định mức, cấp phát, sử dụng, đến quyết toán vật tư định kỳ hàng tháng, quý, năm theo quy chế quản lý ban hành. Cơ điện Uông Bí còn triển khai áp dụng phần mềm quản lý vật tư nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.
Linh hoạt các giải pháp trên cùng với tinh thần và quyết tâm vượt khó của tập thể CNCB Công ty, đến trung tuần tháng 12, Cơ điện Uông Bí đã cơ bản hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2012, doanh thu 140,498 tỷ đồng, lợi nhuận 3,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 6,7 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ chính sách, các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động cũng được Công ty quan tâm, chăm lo chu đáo như tổ chức khám sức khỏe định kỳ năm 2012; duy trì tổ chức mừng sinh nhật cho CBCNLĐ; tổ chức tham quan du lịch cho đối tượng đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2011 tại Quy Nhơn-Bình Định...
Thời điểm cuối năm này, Công ty đã và đang chủ động đẩy mạnh công tác thị trường và sớm đề xuất các phương án, biện pháp linh hoạt nhằm tiếp cận khách hàng, tìm kiếm được nguồn hàng mới kể cả hàng đầu tư sửa chữa và phụ tùng. Công ty cũng đã và đang chủ động thực hiện tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho việc ký kết các hợp đồng sản xuất năm 2013.